หน้าแรก

 

 

 

บทความ

รางน้ำฝนสแตนเลส รางน้ำฝนโรงงาน  (Galvanized Gutter, Stainlese Gutter)

 รูปแบบลักษณะ รางน้ำฝน

1. รางน้ำฝน ทรง ย เหมาะกับบ้านพักอาศัยทั่วไป  ใช้ได้ทั้ง รางน้ำฝนสแตนเลสเกรด201 รางน้ำฝนสแตนเลสเกรด304 รางน้ำฝนสังกะสี รางน้ำฝนไวนิล รางน้ำฝนอลูมิเนียม 

โดยรางน้ำฝนสแตนเลสที่มีความหนาตั้งแต่ 0.6mm ขึ้นไป สามารถเชื่อมด้วยเครื่องเชื่อมอาร์กอนเพื่อเพิ่มความแข็งแรงทนทานรอยเชื่อมไม่แตกแยกออกจากกันหมดปัญหารางน้ำฝนรั่วซึม

2. รางน้ำฝน ทรง ป   เหมาะกับอาคาร ตึก สำนักงาน โรงงานทั่วไปที่ต้องใช้รางน้ำฝนให้มีการรับน้ำได้ในปริมาณที่มากกว่ารางน้ำฝนบ้านทั่วไปรางน้ำฝนทรงนี้จึงไม่นิยมเชื่อมรอยต่อด้วยตะกั่วบัดกรี

เพราะการรับน้ำในปริมาณมากๆรอยต่อด้วยตะกั่วบัดกรีมีโอกาศแตกและเกิดรอยรั่วซึมสร้างปัญหาในระยะยาว 

3. รางน้ำฝนโรงงาน ผลิตพับและติดตั้งตามแบบใช้กับโรงงานอุตสาหกรรมที่มีความต้องการรางน้ำฝนโรงงานขนาดใหญ่และแข็งแรงเป็นพิเศษจึงทำให้รับน้ำได้มากกว่ารางน้ำฝนทุกๆแบบ

การเชื่อมต่อใช้ระบบไฟฟ้าเครื่องเชื่อมอาร์กอนซึ่งรอยเชื่อมต่อของรางน้ำฝนจะผสานเป็นเนื้อเดียวกัน การเชื่อมรางน้ำฝนแบบนี้จึงแข็งแรงทนทานตลอดอายุการใช้งาน (หลังจากเทสรอยรั่วซึมเต็มระบบ) 

ทำให้การรับประกันงานเชื่อมนานเป็น 10ปี

4. รางน้ำฝน ทรงเชิงบัวเหมาะกับบ้านทรงไทย ทรงยุโรป บ้านที่ต้องการความสวยงามของรางน้ำโดยรางน้ำฝนแบบนี้ขั้นตอนการพับจะยากเป็นพิเศษ มีส่วนเว้าส่วนโค้งเยอะกว่ารางน้ำฝนทั่วไปและนิยมทำสีให้เค้ากับเชิงชายของหลังคาบ้านหรือสีของหลังคาเพื่อความสวยงาม

5. รางน้ำฝน ทรงกาบกล้วยหรือครึ่งวง เหมาะกับบ้านที่ต้องการความสวยงามของรางน้ำไม่เหมือนรางน้ำฝนทั่วไปการรับน้ำไม่ต่าง

6.กรวยน้ำลงและรูฟเดรน (roof drain) มีความสำคัญเกี่ยวกับการระบายน้ำฝนที่รางน้ำฝนได้รับจากหลังคา กรวยน้ำควรมีขนาดพอดีกับรางน้ำฝนเพื่อทำการระบายน้ำลงได้ทันซึ่งช่างผู้ชำนาญจะเป็นคนแนะนำขนาด ส่วนรูฟเดรนมีหน้าที่กรองขยะและใบไม้ที่ไหลลงมา

ตามหลังคามาที่รางน้ำที่จะทำให้เกิดท่อระบายน้ำฝนตัน เป็นการกรองชั้นสุดท้ายต่อจากตะแกรงรางน้ำฝน

        วัสดุที่นำมาใช้เพื่อติดตั้งรางน้ำฝนมีหลายชนิด เช่น สแตนเลส เกรด 304 เป็นวัสดุที่มีคุณสมบัติแข็งแรงทนทาน มีอายุการใช้งานยาวนาน ทนต่อกรดด่างทุกชนิด ไม่เป็นสนิม ไม่ผุกร่อน ออกแบบได้ตามต้องการ  

สามารถเชื่อมชิ้นงานให้เป็นเนื้อเดียวกันได้(เชื่อมโดยใช้อาร์กอน)ทำให้ไม่มีปัญหาการรั่วซึมบริเวณรอยต่อ ดูสวยงามกลมกลืนกับแบบบ้านทุกสไตล์ 

      วัสดุที่นำมาใช้ทำรางน้ำฝนอีกประเภทหนึ่งคือเหล็กกัลวาไนซ์ (Galvanized) เป็นเหล็กเคลือบโลหะผสมระหว่างอลูมิเนียมกับสังกะสี โดยกรรมวิธีชุบร้อนแบบต่อเนื่อง มีประสิทธิภาพป้องกันการกัดกร่อน

ได้อย่างยอดเยี่ยมและป้องกันการเกิดสนิม ทนต่อทุกสภาวะอากาศทั้งแสงแดดและฝนกรด มีรูปแบบสวยงามและมีสีในตัว ทำให้สีไม่หลุดล่อน กันแรงกระแทกได้ดี ติดตั้งและดูแลรักษาได้ง่าย 

อีกประเภทหนึ่งเป็นอลูมิเนียมไร้รอยต่อ ผลิตจากอลูมิเนียมหนา ขนาดกว้างทำให้รับปริมาณน้ำฝนได้มาก รางไม่มีรอยต่อจึงไม่มีปัญหาเรื่องการรั่วซึม ไม่เป็นสนิมตลอดอายุการใช้งาน   

     รางน้ำฝนไวนิลกรูฟ เป็นรางน้ำฝนที่ผลิตจากไวนิลหรือที่รู้จักกันโดยทั่วไปว่ายูพีวีซีซึ่งมีส่วนผสมของยูวีที่ทำหน้าที่ป้องกันแสงแดดจึงทำให้รางน้ำฝนยูพีวีซีทนต่อแสงแดดได้ดี

 

      การจะเลือกใช้รางน้ำฝนชนิดใดจึงต้องคำนึงถึงองค์ประกอบหลายๆด้านเช่น ความเหมาะสมกับตัวบ้าน สี ขนาด ชนิดของวัสดุที่ใช้และความคงทนแข็งแรง เพื่อให้ได้รางน้ำฝนที่มีประโยชน์ใช้สอย

และเพิ่มความสวยงามให้กับตัวบ้านด้วย เนื่องจากรางน้ำฝนมีประโยชน์ในการป้องกันน้ำฝนรั่วซึมและไหลเข้าบ้านและในขณะเดียวกันหากเกิดการอุดตันก็จะเป็นต้นเหตุทำให้น้ำรั่วซึมและไหลเข้าบ้าน 

รางน้ำฝนจึงควรได้รับการตรวจสอบให้อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้โดยการเก็บกวาดทำความสะอาดหรือติดตั้งตาข่าย ตะแกรงรางน้ำฝน เพื่อป้องกันปัญหารางน้ำฝนอุดตัน ระบายน้ำไม่ทันในระยะยาว แต่การตรวจสอบหรือซ่อมแซมรางน้ำฝนนั้น

ต้องใช้ช่างที่มีความชำนาญในเรื่องนี้โดยเฉพาะ

Visitors: 60,215